Young Warriors Of Yang Clan ยอดขุนพลตระกูลหยาง

 ยอดขุนพลตระกูลหยาง ( Young Warriors Of Yang Clan ) หรือ ตำนานศึกขุนพลตระกูลหยาง

เรื่องย่อ: ยอดขุนพลตระกูลหยาง

ค.ศ. 980 กองทัพต้าซ่งโจมตีโยวโจว ทว่ากลับต้องพ่ายแพ้แก่แม่ทัพเยลี่ซิวเกอ ทำให้ซ่งไท่จงทรงล่าถอยกลับเมืองหลวง นับแต่นั้นเป็นต้นมา ทหารเหลียวก็รุกรานชายแดนต้าซ่งเรื่อยมายังความเดือดร้อนสู่พสกนิกรต้าซ่ง เป็นอันมาก แผ่นดินต้าซ่งไม่มีความสงบสุข ซ่งไท่จงทรงกลัดกลุ้มยิ่งนักจึงทรงมีพระบัญชาให้หยางเย่แม่ทัพเหล็กซึ่งห้าว หาญไปอารักขาด่านเยี่ยนเหมินกวาน

หยางเย่พาลูกชายทั้งเจ็ด คนไปอารักขา ด่านเยี่ยนเหมินกวาน ต่อกรกองทัพเหลียวจนสุดกำลัง ลูกชายทั้งเจ็ดคนของสกุล หยางล้วนแล้วป็นคนหนุ่มที่มีความเก่งกล้าสามารถทั้งทางด้านบุ๋นและบู๊ คุณลักษณะหลากหลาย ซื่อสัตย์จงรักภักดี รักใคร่ประชา รับผิดชอบครอบครัว สามัคคีเป็นหนึ่งเดียวปกป้องชาติบ้านเมืองจนกลายเป็นเสาหลักของต้าซ่ง ได้รับความเลื่อมใสศรัทธา เป็นอย่างยิ่ง

ต้าเหลียวยกทัพโจมตีต้าซ่ง โดยไม่เห็นขุนศึกตระกูลหยางอยู่ในสายตาแม่แต่น้อย หยางเย่นำลูกชายทั้งเจ็ดพร้อมด้วยทหารไม่กี่พันเผชิญหน้ากับกองทัพเหลียวที่ แข็งแกร่ง ทั้งที่มีกำลังทหารน้อยกว่าหลายเท่า แต่ด้วยประสบการณ์ของหยางเย่ กอปรกับ กลยุทธแยบยล ในที่สุดก็สามารถกำชัยชนะไว้ได้ ทำให้กองทัพเหลียวพ่ายแพ้ย่อยยับแตกพ่ายไม่เป็นขบวน ขุนศึกตระกูลหยาง ไม่เพียงได้รับชัยชนะ ทั้งยังสามารถจับกุมตัวแม่ทัพใหญ่ของต้าเหลียวเป็นเชลยได้อีกด้วย

การ ศึกที่เยี่ยนเหมินกวาน ทำให้ชื่อเสียงของตระกูลหยางเลื่องลือไปทั่วทั้งแผ่นดิน ทุกครั้งที่ทหารเหลียวเห็นธงรบสกุล หยางก็จะอกสั่นขวัญหาย ไม่กล้าต่อกรกับทหารต้าซ่ง ทุกคนพากันขนานนามหยางเย่ว่าสกุลหยางไร้เทียมทาน ชื่อเสียงระบือนาม

ขุน ศึกตระกูลหยางสร้างคุณงามความดีต่อชาติบ้านเมืองจนกลายเป็นวีรบุรุษของชาว ประชา แต่สุขทุกข์ก็เป็นไปตาม คำโบราณที่ว่า “ทุกข์มีสุขคงอยู่ สุขมีทุกข์ซ่อนอยู่” ด้วยความที่ชื่อเสียงขุนศึกตระกูลหยางระบือนามทั่วทั้งแผ่นดินจึงเป็นที่ อิจฉาของบรรดาขุนนางในราชสำนัก ทั้งที่บรรดาขุนนางในราชสำนักต่างพากันถวายฏีกาเล่นงานสกุลหยาง กระนั้นซ่งไท่จงก็ทรงไม่นำพาต่อถ้อยคำที่ใส่ร้ายป้ายสีสกุลหยาง พระองค์ไม่เพียงทรงไม่ทอดพระเนตรฏีกา ทั้งยังทรงมีพระบัญชาให้ราชเลขานำฏีกาเหล่านั้นมอบให้หยางเย่เพื่อแสดงถึง ความไว้วางพระทัยของพระองค์ที่มีต่อหยางเย่ ยังความปลาบปลื้มใจสู่หยางเย่ยิ่งนัก หยางเย่พร้อมด้วย ลูกชายต่างพากันสาบานว่าจะจงรักภักดีต่อซ่งไท่จงตราบชีวิตหาไม่ บำบัดทุกข์ บำรุงสุขปวงประชา

แต่สิ่งที่คาดคิดไม่ถึงคือหยางลิ่วหลา งค้นพบความลับ สำคัญของวังหลวง ที่แท้ซ่งไท่จงทรงปลงพระชนม์พระเชษฐา ช่วงชิงราชบัลลังก์มาครอง แม้ว่าลูกชายทั้งเจ็ดคนของสกุลหยางเป็นที่ไว้วางพระทัยของซ่งไท่จง ทว่าทุกคนกลับเห็นพ้องต้องกันว่าเลือกนายผิด มีเพียงหยางเย่คนเดียวเท่านั้นที่ยังคงยึดมั่น จงรักภักดีต่อซ่งไท่จง ด้วยเรื่องนี้เองจึงเป็นเหตุให้พ่อลูกสกุลหยางบาดหมางใจกันจนไม่เป็นหนึ่ง เดียวกัน ทั้งยังพลอยทำให้เสอไซ่ฮัวต้องพลอยเดือดร้อนไปด้วยโดยต้องทำหน้าที่เป็นคน กลางประสานรอยร้าว ให้พ่อลูกเป็นหนึ่งเดียวกันดังเดิม

จู่ๆ หยางซื่อ หลางซึ่งหายสาบสูญไปจากสนามรบเป็นเวลานานหลายปีก็ปรากฏตัวขึ้นโดยเดิน ทางกลับมายังบ้านสกุลหยาง แต่การปรากฏตัวของซื่อหลางครั้งนี้ได้นำมาซึ่งสิ่งที่คาดคิดไม่ถึงมากมาย ทำให้คนบ้านสกุลหยางต้องพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย ทุกคนจึงพากันเคลือบแคลงสงสัยว่าการกลับมาของซื่อหลางในครั้งนี้มีเป้าหมาย ใดกันแน่

ท่ามกลางปัญหาและมรสุมมากมาย หยางชีหลางเพื่อช่วยชีวิตหญิงสาวชาวบ้านนางหนึ่งเอาไว้จึงพลั้งมือสังหารพาน เป้าลูกชายเพียงคนเดียวของมหาอำมาตย์พานเหยินเหม่ย พานเหยินเหม่ยเคียดแค้นมากจึงสาบานว่าจะเอาชีวิตชีหลาง ล้างแค้นให้ลูกชายให้ได้ ระหว่างที่ชีหลางถูกจองจำอยู่ในห้องขังได้ล่วงรู้แผนการอันชั่วร้ายของพานเห ยินเหม่ยเข้าจึงแหกคุกหลบหนีไป กระทั่งได้รู้จักกับตู้จินเอ๋อลูกสาวหัวหน้าค่ายโจรที่มีไหวพริบปฏิภาณดีและ ในที่สุดทั้งสองก็รักและแต่งงานกัน

ชีหลางตระเตรียมการ เดินทางกลับ ป้อมเทียนปอเพื่อเปิดเผยการแต่งงานต่อพ่อแม่ นึกไม่ถึงว่าล่วงรู้ถึงการศึกสงครามระหว่างต้าซ่งและต้าเหลียว เซียวฮองเฮา ทรงวางแผนตระเตรียมการปลงพระชนม์ซ่งไท่จง กำจัดสกุลหยาง เยลี่เสียนฮ่องเต้ ต้าเหลียวสวรรคต เยลี่หลงซี่สืบราชบัลลังก์ด้วยพระชนมายุเพียงสิบสองชันษาโดยมีเซียวไทเฮาทรง สำเร็จราชการแทน ซ่งไท่จงทรงเห็นว่าต้าเหลียวเปลี่ยนแผ่นดินใหม่ สมควรใช้โอกาสนี้บุกยึด16มลฑลมาครอง การนี้พระองค์จึงทรงมีพระบัญชาให้พานเหยินเหม่ยเป็นแม่ทัพใหญ่นำทัพขึ้น เหนือโดยมีหยางเย่เป็นรองแม่ทัพ

กองทัพต้าซ่งแยกเป็นสาม สายบุกโจมตี กองทหารภายใต้การนำทัพของพานเหยินเหม่ยและหยางเย่ต่างได้รับชัยชนะ บุกยึดได้สี่มลฑลใหญ่มาครอง ส่วนอีกสายหนึ่งนั้นกลับพ่ายแพ้ให้ทหารต้าเหลียว หยางเย่เห็นทหารต้าเหลียวแข็งแกร่ง ทหารต้าซ่งด้อยกว่าจึงไม่บุ่มบ่าม ทว่าพานเหยินเหม่ยขุนนางชั่วซึ่งเห็นสกุลหยางเป็นเสี้ยนหนาม เนื่องจากมีจิตคิดร้ายต่อสกุลหยาง พานเหยินเหม่ยจึงบีบบังคับสกุลหยางนำทัพออกศึก เพื่อให้หยางเย่และสกุลหยางมีอันเป็นไป แม้ว่าหยางเย่ไม่กลัวตาย แต่เห็นสถานการณ์ไม่อำนวย เกรงว่าจะสูญเสียชีวิตทหารไปโดยเปล่าประโยชน์ ทั้งที่ชัยชนะริบหรี่ แต่ก็จำต้องนำทัพออกศึก
พานเหยินเหม่ยแสร้งทำที ว่าจะส่งกำลังทหารสนับสนุนหยางเย่ หลังจากที่สกุลหยางนำทัพออกศึกไปได้ไม่ไกลนักก็ถูกทหารเหลียวดักซุ่มโจมตี แม้ว่าขุนศึกตระกูลหยางแต่ละคนมีความองอาจห้าวหาญ ทว่าทหารเหลียวซึ่งมีกำลังมากกว่าจึงยาก ที่ต้านทานไว้ได้ หยางเย่ตีฝ่าวงล้อมออกไปเพื่อช่วยชีวิตลูกชายและทหารหาญ ในที่สุดหยางเย่ก็ถูกทหารเหลียวจับกุมตัวเป็นเชลย หยางเย่ตัดสินใจฆ่าตัวตายเพื่อรักษาเกียรติศักดิ์

หยางเย่ พลีชีพใน สนามรบ ลูกชายทั้งเจ็ด เสียชีวิตหก มีเพียงลิ่วหลางคนเดียวเท่านั้นที่รักษาชีวิตรอดกลับสู่ป้อมเทียนปอ พานเหยินเหม่ยเห็นว่าสกุลหยางเหลือเพียงลูกชายคนเดียวและบรรดาสะใภ้เท่านั้น ลำพังเพียงลิ่วหลางไม่ได้ทำให้สกุลหยางอยู่ในสายตาของพานเหยินเหม่ยอีกต่อไป ขณะที่ลิ่วหลางและเสอไซ่ฮัวถึงคราวอับจนนั่นเองทั้งสองก็ได้รับความช่วย เหลือจากองค์หญิงไฉและอ๋องแปดจนสามารถกอบกู้สกุลหยางขึ้นมาอีกครั้ง องค์หญิงไฉทรงรับปากแต่งงานกับลิ่วหลาง ทำให้สกุลหยางมีเสาหลักค้ำยัน ในที่สุดสกุลหยางก็สามารถกอบกู้เกียรติศักดิ์ขึ้นมาอีกครั้ง หยางลิ่วหลางรับภาระหนักล้างแค้นให้ครอบครัว เพื่อความรุ่งโรจน์ของป้อมเทียนปอ ล้างแค้นให้พ่อและพี่น้อง เปิดโปงแผนชั่วของพานเหยินเหม่ยที่ทรยศขายชาติ ทำลายขุนนางที่มีความซื่อสัตย์จงรักภักดี

ความแค้นของสกุล หยางถูก สะสาง หยางลิ่วหลางและเสอไซ่ฮัวตลอดจนบรรดาสะใภ้พากันสืบสานเจตนารมณ์ของ หยางเย่ ขับไล่ทหารเหลียว ปกปักรักษาราชบัลลังก์ต้าซ่ง

นำแสดงโดย
ตระกูลหยาง
  
    
หวังเจียหมิง รับบท หยางเย่
ขุนพลของแคว้นเป่ยฮั่น แต่ต่อมายอมสวามิภักดิ์ต่อซ่งไทจู่จ้าวควงอิ้นปฐม กษัตริย์แห่งราชวงศ์ซ่งเหนือ จึงได้รับการแต่งเป็นแม่ทัพ แต่เพราะสาเหตุที่เป็นขุนศึกสวามิภักดิ์ทำให้ลึกๆฮ่องเต้ไม่ค่อยจะให้ความ ไว้วางใจเท่าไหร่นัก





ภรรยาของหยางเย่  มีลูกชายทั้งหมด 7 คน ลูกสาว 1 คน เธอเป็นหญิงแกร่ง ในยามที่สามีออกรบเธอเป็นเสมือนเสาหลักให้ตระกูล หยาง ในภาคนี้จะเน้นบทบาทการเป็นแม่ และภรรยาที่ต้องดูแลสามีและลูกๆ





หลี่หยวน รับบท หยางต้าหลาง
 ลูกชายคนโต ของหยางเย่










เฉินเจี๋ย รับบท หยางต้าเหนียง
ลูกสะใภ้คนโต









ซ่งหยาง รับบท หยางเอ้อหลาง
 ลูกชายคนที่ 2 ของหยางเย่









เฉินลี่ลี่ รับบท หยางเอ้อเหนียง
 ลูกสะใภ้คนที่ 2








หวังเสี่ยวหมิง รับบท หยางซันหลาง
 ลูกชายคนที่ 3 ของหยางเย่








หลี่อินหนิง รับบท หยางซันเหนียง
 ลูกสะใภ้คนที่ 3








เหอยุ่นตง รับบท หยางซื่อหลาง
ลูกชายคนที่ 4 ของหยางเย่ พลัดพลากจากครอบครัวไปตั้งแต่ยังเด็กเพราะสงคราม ทำให้มีความแค้นกับตระกูลหยาง เปิดตัวในเรื่องด้วยชื่อ ฉิวมู่อี้ (แปลว่า แค้นหยาง) ต้องการที่จะมาแก้แค้นตระกูลหยาง





หลิวซือซือ รับบท หลอซื่อหนี่
หมอรักษาโรคผู้ก่อเกิดรักสามเส้า ระหว่างหยางซื่อลาง กับพานเป้า ที่เป็นลูกชายของพานเหยินเหม่ย คู่ปรับตลอดเรื่องของตระกูล หยาง ที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นำไปสู่จุดสำคัญของเรื่อง






เฉินหลง รับบท หยางอู่หลาง
ลูกชายคนที่ 5 ในเรื่องเป็นคนที่มีฝืมือสูงที่สุดในบันดาลูกชายทั้ง 7 คนในเรื่องนี้จะต้องห้ำหั่นกับเยลวี่เสีย แม่ทัพแคว้นเหลียวทั้งในสนามรบและสนามรัก






เว่ยเสี่ยวจุน รับบท กวนหง
ช่างทำอาวุธ เป็นผู้หญิงที่มีนิสัยโผงผาง และอารมณ์ร้อน เป็นคนกลางที่อยู่ระหว่าง หยางอู่หลาง และเยลวี่เสีย







หูเกอ รับบท หยางลิ่วหลาง
ลูกชายคนที่ 6 เป็นคนที่มีนิสัยรักสนุกขี้เล่น ชอบประดิษฐ์เครื่องมือแปลกๆ ฉลาดและมีไหวพริบดี แต่มักมีความเห็นที่ไม่ค่อยลงรอยกับบิดา






หลินเจียหนิง รับบท องค์หญิงไฉ
ท่านหญิงไฉ เป็นผู้หญิงที่ค่อนข้างอารมณ์ร้อน และเอาแต่ใจนิด เธออยู่ในวังวนรักสามเส้าระหว่าง หยางลิ่วหลาง และพานอิ่ง







เผิงหยีเยี่ยน รับบท หยางชีหลาง
ลูกชายคนเล็ก เป็นคนขี้เล่น รักสนุก มองโลกในแง่ดี ขี้อ้อนแต่เคยทำผิดพลาดจนเป็นสาเหตุให้หญิงคนรักคนแรกต้องตาย รวมถึงเป็นสาเหตุให้พานเป้าต้องตาย 






หลิวเสี่ยวเจี๋ย รับบท ตู้จินเอ๋อ
ลูกสาวหัวหน้าค่ายโจร ต้องแต่งงานก่อนอายุครบ 18 ปี เพราะคำทำนาย ของหมอดู นิสัยร่าเริง ออกจะเปิ่นๆ ตอนแรกไม่ค่อยถูกกับชีหลาง






จ้าวจื้อฉุน รับบท หยางปาเม่ย
ลูกสาวคนเล็กของตระกูลหยาง ไม่มีใครกล้าโกรธน่ารักช่างพูดจึงถือเป็นอาวุธลับในการใช้จีบสาว ของบรรดาพี่ชายทั้งหลาย







 ตระกูลพาน

ถงเหยา รับบท พานหยิ่ง
ลูกสาวพานเหยินเหม่ย เป็นที่รังเกียจเพราะ พานเหยินเหม่ยเชื่อว่า พานอิ่งเป็นดาวมรณะของพานเป้า จึงถูกส่งไปอยู่อารามนางชีตั้งแต่ยังเด็ก หลงรักหยางลิ่วหลางแต่ไม่สมหวัง ทำให้จากรักกลายเป็นแค้น






เติ้งลี่หมิน รับบท พานเหยินเหม่ย
ขุนนางผู้เห็นแก่ตัว เป็นศัตรูกับตระกูลหยางทุกเรื่อง ภายหลังไปสมคบกับแคว้นเหลียว เพื่อต้องการแก้แค้นให้ลูกชายพานเป้า







เหอเจี้ยนเจ๋อ รับบท พานเป้า
พานเป้าเป็นลูกชายคนเดียวของพานเหยินเหม่ย พานเป้าหลงรักแม่นางหลอแต่นางรักหยางซื่อลาง ทำให้เกิดการประลองเพื่อแย่งชิงแม่นางหลอ เป็นเหตุทำให้พบจุดจบ






ราชสำนักซ่ง

หลีเจี่ย รับบท ซ่งไท่จง
 ฮ่องเต้ซ่ง ฆ่าพี่ชายเพื่อชิงบัลลังก์









จงฟงเหยียน รับบท อ๋องแปด
ท่านอ๋องแปด ผู้ผดุงความยุติธรรม








เมืองเหลียว

จางยุ่ยเจีย รับบท เซียวไทเฮา
 ไทเฮาเมืองเหลียว ผู้ต้องการยึดครองดินแดนซ่ง









หยวนหง รับบท เยลวี่เสีย
แม่ทัพแคว้นเหลียว พ่ายแพ้ต่อหยางอู่หลางในการประลองกลางสนามรบ3ครั้ง มีความรักกับกวนหง แต่ด้วยอุปสรรคทางเชื้อชาติจึงไม่สามารถชนะใจกวนหงได้เนื่องจากกวนหงไม่อาจรักกับชาวเหลียวที่ฆ่าล้างครอบครัวนางได้





อู๋เจียหนี รับบท องค์หญิงหยินจิ้ง
องค์หญิงเมืองเหลียว หลงรักหยางซี่อหลาง








ปาอิน รับบท เทียนหลิง
โหรแห่งเมืองเหลัยว


ออกอากาศ ทุกวันจันทร์ — วันศุกร์ เวลา 02.3002.30- 04.00 น.
ทางไทยทีวีสีช่อง 3 เริ่ม 29 ตุลาคม 2553


เพลงเปิดเรื่อง

Anson Hu - Jue Bie Shi (Forever Farewell Poem)

เวอร์ชั่้่นหยาง4 กับ หยาง7 (555+ คนทำชอบ 2 คนนี้เป็นพิเศษพอดี อิอิ)

เพลงจบ

Zhang Meng Meng - Twenty Years (Er Shi Nian)


越走越远(少将)ETERNO AMOR (Seventh Brother and his OTP)


หยางซื่อหลาง กับหลอซื่อหนี่


หยางลิ่วหลาง กับองค์หญิงไฉ


General MV:


Yang YE


เยลวี่เสีย


หยางซื่อหลาง



ดูคลิปหนังยอดขุนพลตระกูลหยางตอนที่ 2 - 3



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น